HOYA Effect Filter Line-up 2023

937 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในการถ่ายภาพสร้างสรรค์ ฟิลเตอร์เอฟเฟกต์เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในการสร้างสีสันหรือเอฟเฟกต์ต่างๆ เพื่อให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจและน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น เพื่อความสะดวกในการเลือกฟิลเตอร์เอฟเฟกต์ให้เหมาะกับการใช้งาน ควิกมาร์เก็ตติ้งขอนำเสนอข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับฟิลเตอร์เอฟเฟกต์รุ่นต่างๆ ของ HOYA (2023 UPDATE) เลื่อนอ่านได้เลยครับ

ND FILTER LINE-UP

Photo by Simon Painter

ฟิลเตอร์ ND

Neutral Density (ND) เป็นฟิลเตอร์ถ่ายภาพที่จำเป็นมาก ใช้สำหรับควบคุมปริมาณแสงที่ผ่านเลนส์ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ครีเอเตอร์สายวีดิโอใช้เพื่อตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้สัมพันธ์กับเฟรมเรท ในขณะที่มีความชัดลึก (depth-of-field) ที่ต้องการ

ฟิลเตอร์ ND แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ดังนี้

  • ความเข้มน้อย (ND4-ND8) ช่วยลดความเร็วชัตเตอร์ในขณะที่ลดความชัดลึกในสภาพแสงแดดจ้า หรือใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด diffraction ด้วยการเปิดรูรับแสงกว้าง
  • ความเข้มปานกลาง (ND16-ND200) ช่วยให้ช่างภาพเพิ่มโมชันเบลอให้วัตถุได้แม้อยู่ในสภาพแสงทั่วไปที่ความเร็วชัตเตอร์ของกล้องปกติแล้วไม่อาจทำแบบนั้นได้
  • ความเข้มสูง (ND500-ND1000 / ND100000) แนะนำสำหรับการถ่ายภาพแนวสร้างสรรค์เหนือจินตนาการด้วยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้ากว่าปกติมากๆ

HOYA HD Mk II IRND

8 (0.9) • 64 (1.8) • 1000 (3.0)

Photo by Hansol Oh

HD IRND ประกอบด้วยฟิลเตอร์ IRND เกรดพรีเมียมจาก HOYA มาพร้อมเทคโนโลยี ACCU-ND ที่ให้สีเป็นกลางไม่เพี้ยนแม้ในช่วงคลื่นอินฟราเรด (IR) กรอบเฟรมอะลูมเนียมบางพิเศษมีความทนทานสูงและลดการเกิดขอบมืดได้ดี มีคุณสมบัติป้องกันน้ำ ดูแลทำความสะอาดง่าย เป็นตัวเลือกที่ไร้ที่ติสำหรับช่างภาพมืออาชีพที่ใช้ฟิลเตอร์ ND เป็นประจำ

ฟิลเตอร์ HD Mk II IRND มีทั้งแบบแยกชิ้นและแบบเป็นเซ็ต

HOYA Sq100 IRND

8 (0.9) • 64 (1.8) • 1000 (3.0) • GRAD8 (0.9) • GRAD16 (1.2)

HOYA Sq100 ฟิลเตอร์แผ่นเกรดพรีเมียมที่เกิดจากการผสมผสานเทคโนโลยีอันล้ำสมัยล่าสุด มีทั้งฟิลเตอร์ IRND แบบเต็มแผ่นและแบบครึ่งซีกสำหรับช่างภาพมืออาชีพที่ต้องการยกระดับสู่อีกขั้นของการถ่ายภาพ Landscape ผลิตจากกระจกออปติคเสริมแรงที่ผ่านกรรมวิธีทางเคมีเพิ่มความแข็งแรงได้มากกว่ากระจกทั่วไป 4 เท่า มาพร้อมเทคโนโลยี ACCU-ND, การเคลือบผิวป้องกันการสะท้อนแสงพร้อมคุณสมบัติป้องกันน้ำทั้งสองด้าน ฟิลเตอร์ให้สมดุลสีที่เป็นกลางที่สุด สีไม่เพี้ยน ไม่ถูกรบกวน จาก IR pollution เหมาะสำหรับการใช้งานที่ลุยๆ

HOYA PROND EX

8 (0.9) • 64 (1.8) • 500 (2.7) • 1000 (3.0)

ProND EX ฟิลเตอร์ ND รุ่นมาตรฐานของ HOYA ที่ครอบคลุมคุณสมบัติพื้นฐานและครอบคลุมความเข้มที่ได้รับความนิยมทั้งหมด ทั้ง ND8, 64, 500 และ 1000 มาพร้อมเทคโนโลยี ACCU-ND เพื่อป้องกันสีเพี้ยน กรอบเฟรมอะลูมิเนียมแข็งแรงมีเกลียวหน้าซ้อนฟิลเตอร์อื่นได้ ตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับเลือกใช้งานตามสถานการณ์

HOYA VARIABLE DENSITY II

3 - 400

ฟิลเตอร์ Variable Density II ครอบคลุมค่า ND factor ตั้งแต่ 3 - 400 ชิ้นเดียวใช้แทนฟิลเตอร์ ND ปกติได้หลายชิ้น สะดวกและประหยัดกว่า สามารถปรับ ND แบบละเอียดได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนฟิลเตอร์ กรอบเฟรมดีไซน์พิเศษช่วยลดการเกิดขอบมืดได้อย่างยอดเยี่ยม มีที่จับสำหรับปรับความเข้มได้ง่ายพร้อมเกลียวหน้าสำหรับปิดฝาครอบเลนส์ 

หมายเหตุ เนื่องจากกรอบเฟรมด้านหน้าของฟิลเตอร์ที่ใหญ่ขึ้นจึงต้องใช้ฝาครอบเลนส์ที่ใหญ่กว่าขนาดเกลียวหน้าของเลนส์ 1 ขนาด

HOYA PROND

4 (0.6) • 16 (1.2) • 32 (1.5) • 100 (2.0) • 200 (2.4)

Photo by Dave Zdanowicz

ProND มีฟิลเตอร์ครอบคลุม ND factor หลากหลาย กรอบเฟรมมีเกลียวหน้าสำหรับการซ้อนฟิลเตอร์เพื่อสร้างสรรค์เอฟเฟกต์และการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ProND16 + ProND32 จะได้ ND factor เท่ากับ 500 ซึ่งให้เอฟเฟกต์ ND ที่เข้มมากสามารถถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนที่ได้อย่างง่ายดาย

หมายเหตุ การซ้อนฟิลเตอร์กับเลนส์มุมกว้างมีโอกาสเกิดขอบมืดได้

HOYA PROND 100000 (5.0)

Photo by Antony Zacharias

ฟิลเตอร์เฉพาะทาง มีความเข้มสูงมาก ลดแสงได้มากถึง 16 2/3 สต็อบ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ เผยให้เห็นพื้นผิวของดวงอาทิตย์และสีสันชัดเจนโดยไม่โอเวอร์ (over-exposure) ในขณะเดียวกันก็เก็บรายละเอียดต่างๆ เช่น sun spot เอาไว้ได้ แนะนำสำหรับการถ่ายภาพสุริยุปราคา นอกจากนี้ยังสามารถใช้ใน สถานการณ์อื่นๆ เช่นการสร้างสรรค์เอฟเฟกต์ ND แบบนามธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมและภาพ Landscape

คำเตือน : เมื่อใช้ฟิลเตอร์ ND ในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ห้ามส่องผ่านออปติคโดยตรง

HOYA PROND GRAD

3 - 400

Photo by Choi Seunghoon

ฟิลเตอร์ ND ครึ่งซีกชนิด Blender แบบวงกลมออกแบบมาเพื่อสร้างสมดุลแสงระหว่างส่วนมืดและส่วนสว่างของภาพ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ Landscape ในสถานการณ์ที่มีท้องฟ้าสว่างกับพื้นล่างมืด หรือใช้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของผิวน้ำที่ต้องการให้เบลอ มาพร้อมเทคโนโลยี ACCU-ND และการเคลือบผิวป้องกันแสงสะท้อนพร้อมคุณสมบัติป้องกันน้ำทั้งสองด้าน กรอบเฟรม low-profile แบบหมุนได้เพื่อการปรับมุมให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

การใช้ฟิลเตอร์ ND

คุณสมบัติของฟิลเตอร์ ND คือช่วยให้ควบคุมความเร็วชัตเตอร์ได้มากกว่า ด้วยการลดปริมาณแสงที่เข้าสู่เลนส์จึงสามารถเปิดชัตเตอร์ได้นานขึ้นในขณะที่การเปิดรับแสงเข้าสู่เซ็นเซอร์เท่ากันกับกรณีที่ถ่ายโดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ในสถานการณ์เดียวกัน เช่น ภาพที่เปิดรับแสง 30 วินาทีด้วยฟิลเตอร์ ND 10 สต็อป เซ็นเซอร์กล้องจะรับแสงได้ในปริมาณเท่ากันกับภาพที่เปิดรับแสง 1/30 วินาทีโดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ ND เมื่อใช้ฟิลเตอร์ ND ช่างภาพสามารถปล่อยแสงเข้าสู่เซ็นเซอร์ในปริมาณเท่าเดิมแต่ช้าลงจนเกิดเป็นเอฟเฟกต์โมชันเบลอ ปริมาณแสงบางส่วนที่ถูกฟิลเตอร์บล็อคเรียกว่า f-stop และทุกๆ 1 f-stop จะลดปริมาณแสงได้ครึ่งหนึ่ง หมายเลข ND ใช้แสดงเวลาเปิดรับแสงใหม่เทียบกับการเปิดรับแสงเริ่มต้นที่ 1 วินาที เช่น ที่เวลาเปิดรับแสง 1 วินาทีถ้าใช้ฟิลเตอร์ ND ลดแสง 6 สต็อป เวลาเปิดรับแสงใหม่ที่ได้คือ 64 วินาที อีกนัยหนึ่งคือ เวลาเปิดรับแสงใหม่คือ 64 เท่าของเวลาเปิดรับแสงเดิม ดังนั้นจึงชื่อว่า ND64 นั่นเอง สำหรับภาพรวมของ light transmission rate เทียบเป็น f-stop และ ND number แสดงไว้ตามตารางด้านล่าง

ND FILTER RATINGS

ฟิลเตอร์ ND มีหลายความเข้ม ตั้งแต่ ND4 ไปจนถึง ND100000 แต่โดยทั่วไปจะแบ่งได้ 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ : ความเข้มน้อย, ปานกลาง และแบบเข้มมาก

ND ความเข้มน้อย

Light ND filter นิยมใช้ในการถ่ายภาพพอร์ตเทรตหรือใช้กับเลนส์ไวแสง F1.2 หรือ 1.4 ในช่วงเวลากลางวันเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์การเบลอฉากหลังที่นุ่มนวลหรือที่เรียกว่าการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ทำได้ง่ายด้วยการใช้เลนส์ไพร์มไวแสง F1.2 หรือ F1.4 เปิดรูรับแสงกว้างสุด แต่ความเร็วชัตเตอร์จะสูงตามด้วย และเนื่องจากกล้องบางรุ่นมีการจำกัดความเร็วชัตเตอร์สูงสุด (shutter speed limit) ที่ 1/4000s อาจทำให้เปิดรับแสงมากเกินไป (over-exposure) เพื่อที่จะรักษาการเปิดรับแสงที่พอดีไว้จึงต้องควบคุมความเร็วชัตเตอร์ด้วยฟิลเตอร์ ND แบบความเข้มน้อย เช่น ND4 หรือ ND8 นั่นเอง

Photo by Dave Zdanowicz

ND ความเข้มปานกลาง

Middle ND filters เหมาะสำหรับการควบคุมการเคลื่อนไหวหรือการเบลอวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ เช่น การไหลของสายน้ำ การเคลื่อนที่ของคลื่นทะเลหรือผู้คนสัญจร ตัวอย่างที่เห็นได้ทั่วไป เช่น การถ่ายภาพน้ำพุถ้าไม่ใช้ฟิลเตอร์ ND และตั้งค่ากล้องมาตรฐานในสภาพแสงกลางวันภาพที่ได้น้ำของน้ำพุจะดู 'หยุดนิ่ง' วิธีเดียวที่จะทำให้ภาพดูไม่แข็งทื่อแบบนี้คือ ใส่เอฟเฟกต์การไหลให้กับน้ำพุ ด้วยการลดขนาดรูรับแสงลงประมาณ f/16 หรืออาจจะ f/22 โดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ ND แต่การถ่ายภาพด้วยค่ารูรับแสงแคบมากๆ แบบนี้มีข้อเสียคือ อาจเกิด 'diffraction' ทำให้ความละเอียดของภาพไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนี้การถ่ายภาพด้วยเลนส์ไพรม์ไวแสงกับกล้องที่มีค่าความไวแสงต่ำสุดเพียง ISO200 อาจไม่สามารถลดการเปิดรับแสงได้มากพอที่ความเร็วชัตเตอร์จะช้าจนเกิดเอฟเฟกต์การไหลได้ การใช้ฟิลเตอร์ ND แบบความเข้มปสานกลางช่วยให้สามารถเลือกใช้ค่า F ที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยง 'diffraction' ได้ และสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าพอที่จะเกิดเอฟเฟกต์การไหลได้ด้วย

Photo by Antoine Denis

ND ความเข้มสูง

Deep ND filters ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง โดยเฉพาะการถ่ายภาพ Landscape แนวเหนือจินตนาการ ฟิลเตอร์กลุ่มนี้สามารถทำให้คน 'หายไป' จากภาพ cityscape ได้ด้วยการเกิดรับแสงนาน ภายใต้สภาพแสงเวลากลางวัน หรือใช้สำหรับถ่าย timelapse ให้ก้อนเมฆเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ฟิลเตอร์ ND กลุ่มนี้เช่น ND100000 ยังเหมาะสำหรับการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์สุริยุปราคา โดยที่ไม่เปิดรับแสงมากเกินไป (over-exposure) ถ่ายทอดเนื้อสีได้ชัดเจน รวมถึงเก็บรายละเอียดบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ เช่น sun spot ได้อีกด้วย

Photo by Antony Zacharias

HOYA's Effect Filter Line-up

CIR-PL

HD nano Mk II • HD Mk II • Fusion Antistatic NEXT • Fusion ONE NEXT • UX II

ควบคุมการสะท้อนแสงบนผิววัตถุและเพิ่มคอนทราสต์ของสีเพื่อภาพที่สีสันสดใสยิ่งขึ้น

International Filter Photo Contest 2014 : Kyaw Winn

CLOSE-UP

HMC Close-up No.1-4 • MACRO Close-up No.10

ถ่ายภาพระยะใกล้ได้สะดวกโดยไม่ต้องซื้อเลนส์มาโครราคาแพง เหมาะสำหรับถ่ายภาพดอกไม้หรือวัตถุขนาดเล็ก

LIGHT POLLUTION FILTER

Starscape • Craft Sq100 Starscape

กรองสีในช่วงแสง Light pollution คืนสีสันที่เป็นธรรมชาติให้ภาพถ่ายกลางคืนของคุณ

Photo by Christophe Anagnostopoulos

MIST FILTER

Mist Diffuser Black No0.5 • No1

กระจายแสงจากแหล่งกำเนิดแสงลดคอนทราสต์เพิ่มเอฟเฟกต์ความดรามาติกให้ภาพถ่าย

Photo by Christophe Anagnostopoulos

CROSS FILTER

Star 4X • 6X • 8X

เพิ่มแฉกให้แหล่งกำเนิดแสงเพื่อสร้างเอฟเฟกต์สตาร์ที่สวยงาม

Sparkle 4X • 6X

เพิ่มแฉกขนาดปานกลางให้แหล่งกำเนิดแสงพร้อมเอฟเฟกต์ซอฟท์เบาๆ สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและรื่นเริง

Photo by Christophe Anagnostopoulos

SOFT FILTER

Softener No0.5 & No1 • Fog No0.5 & No1

เพิ่มเอฟเฟกต์ซอฟท์แบบต่างๆ ให้ภาพถ่ายของคุณ มอบบรรยากาศที่ดูชวนฝันให้กับภาพ Landscape หรือเพิ่มความนุ่มเนียนให้กับภาพถ่ายบุคคล

RA72 INFRARED

ถ่ายภาพผ่านสเปกตรัมอินฟราเรดสร้างภาพขาวดำที่คอนทราสต์โดดเด่น หรือปรับแต่งเป็นภาพสีที่ไม่มีใครเหมือน

Photo by Antony Zacharias

COLOR CORRECTION FILTERS

C2 / C4 / C8 / C12 Blue Cooling

ปรับสมดุลเฉดสีและสีส้มในภาพถ่าย

W2 / W4 / W12 Umber Warming

แก้สีภาพที่ติดโทนฟ้าด้วยโทนสี amber warmth

FL-DAY • FL-W • Skylight 1B

แก้สีโทนเขียวและแสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ ด้วยฟิลเตอร์ FL หรือลดแสงสีฟ้าที่มากเกินไปด้วย skylight 1B

BLACK & WHITE FILTERS

R1 Pro (Red) • Y2 Pro (Yellow) • YA3 Pro (Orange)

ควบคุมคอนทราสต์ให้ภาพขาวดำได้มากกว่า

X0 (Yellow Green) • X1 (Green)

แก้สกินโทน เพิ่มความโดดเด่นให้ใบหน้าคนสำหรับภาพบุคคลระยะใกล้

Model : Kasumi Tsukada

ENHANCERS

RA56 Green Enhancer • RA64 Blue Enhancer • Portrait

เพิ่มสีสันให้ภาพ Landscape หรือภาพ Portrait แนะนำให้ใช้ร่วมกับฟิลเตอร์ CIR-PL เพื่อเพิ่มคอนทราสต์และความคมชัด

 

เกี่ยวกับ HOYA

HOYA คือผู้ผลิตกระจกออปติคัล (optical glass) รายใหญ่ที่สุดในโลกโดยถือครองส่วนแบ่ง 50% ของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกระจกออปติคัลทั่วโลก ซึ่ง HOYA มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในด้านของการผลิตกระจกออปติคัลที่หาคู่แข่งได้ยาก เป็นผู้จัดหากระจกให้กับผู้ผลิต optical lens ที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นและทั่วโลก และถือครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งของตลาดฟิลเตอร์กล้องทั่วโลกอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้