วิธีทำ Polaroid Emulsion Lift อย่างง่าย

4270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Polaroid Emulsion Lift

Polaroid Emulsion Lift เป็นหนึ่งในเทคนิคเบื้องต้นสำหรับงานศิลปะโพลารอยด์ (Polaroid Art) หรือเรียกอีกชื่อว่า Emusion Transfer ซึ่งเทคนิคนี้เป็นกระบวนการสำหรับแยกชั้นฟิล์มภาพ Photographic emulsion ออกมาจากส่วนประกอบอื่น ด้วยน้ำอุ่น แล้วนำไปวางบนวัตถุอื่น เช่น กระจก อะคริลิก ไม้ หรือกระดาษ ฟิล์ม emulsion สามารถพับย่น ฉีกขาด หรือปรับแต่งได้ตามต้องการ โดยเทคนิคนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในอดีตเนื่องจากขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เช่น หากทำ Polaroid Emulsion Lift ด้วยฟิล์มขาวดำแล้วเลือกใช้วัสดุพื้นหลังเป็นกระดาษสีสันสดใสอื่นๆ ก็จะให้ภาพที่เป็น Duo tone เป็นต้น



อุปกรณ์ที่ใช้

  1. ฟิล์มโพลารอยด์*
  2. คัตเตอร์
  3. กรรไกร
  4. ถาดสำหรบใส่น้ำ
  5. พู่กัน หรือแปลงแบบนิ่ม
  6. กระดาษ

    *ฟิล์มโพลารอยด์ที่ใช้เป็นฟิล์มที่เพิ่ง develop เสร็จใหม่ จะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (หรือไม่เก่าเกิน 1 สัปดาห์)

 

วิธีทำ

1. ใช้คัตเตอร์เลาะขอบของฟิล์มทั้ง 4 ด้าน แกะกรอบที่ประกบกันอยู่ออกจากกันอย่างระมัดระวัง (ในกรณีที่ฟิล์ม develop เสร็จใหม่มากๆ แต่ยังไม่แห้งดี ถ้ามีชั้นฟิล์ม emulsion ลอกติดกับแผ่นด้านหลัง อาจใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้แห้งก่อนก็ได้)

2. ใช้กรรไกรตัดกรอบด้านข้างและด้านบนโดยห่างจากภาพประมาณ 1 มม. ส่วนด้านล่างแนะนำให้กลับด้านฟิล์มเพื่อใช้ขอบสีดำของ emulsion เป็นจุดอ้างอิง โดยตัดเข้ามาด้านในประมาณ 1 มม. (เทคนิคนี้ช่วยลดการขาดได้ดีสำหรับมือใหม่)



3. จุ่มฟิล์มลงในถาดน้ำอุ่นโดยให้ด้านที่เป็นชั้นฟิล์ม emulsion หงายขึ้น ทิ้งไว้สักครู่ฟิล์มจะเริ่มแยกตัวออกจากแผ่นใส จากนั้นใช้พู่กันกำจัดคราบสีขาวออก ใช้พู่กันปัดฟิล์มออกจากแผ่นใส โดยอาศัยแรงจากน้ำเป็นหลักเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับฟิล์ม



4. ลอกแผ่นฟิล์มสีขาวออกจากฟิล์ม emulsion (บางครั้งชั้นฟิล์มสีขาวนี้อาจหลุดออกเองในขั้นตอนที่ 3.)


5. นำกระดาษที่เตรียมไว้จุ่มลงในน้ำ โดยสอดเข้าไปที่ด้านใต้ฟิล์ม emulsion ที่ลอยน้ำอยู่ จากนั้นใช้พู่กันจัดตำแหน่งและตกแต่งตามต้องการ เมื่อเรียบร้อยแล้ว ยกกระดาษขึ้นสะเด็ดน้ำแล้วนำไปผึ่งให้แห้ง (แนะนำให้ผึ่งด้วยวิธีการขึง 4 ด้าน จะช่วยลดความพองเป็นลอนของกระดาษได้เป็นอย่างดี)



เป็นยังไงกันบ้าง ง่ายใช่มั้ย ถ้าทำจนชำนาญแล้วจะลองเปลี่ยนจากกระดาษเป็นวัสดุอื่นก็สวยไปอีกแบบนะครับ

 

คลิปวีดิโอการทำ Polaroid Emulsion Lift

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้