จาก Polaroid สู่ Polaroid Originals

6196 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นี่เป็นหนึ่งก้าวสำคัญที่ภาพกรอบขาวคลาสสิคสุดคุ้นตาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ดั้งเดิมของโพลารอยด์ที่เคยสร้างรอยยิ้มแก่ผู้คนและบันทึกภาพช่วงเวลานับล้านในอดีตจะถูกสานต่อให้เป็นตำนานอีกครั้ง หลังจากที่เกือบจะหายไปจากโลกนี้ในปี 2008 วันนี้กลับมาอีกครั้งภายใต้ชื่อแบรนด์ Polaroid Originals ที่จะมุ่งเน้นด้านการถ่ายภาพอินสแตนท์แบบอะนาล็อกตามแบบฉบับดั้งเดิมโดยเฉพาะ

 

มาดูกันว่าระหว่างทางจาก Polaroid สู่ Polaroid Originals มีเหตุการณ์สำคัญๆ อะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

1926

Edwin H. Land, ผู้ก่อตั้ง Polaroid ลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เพื่อสานต่องานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับฟิลเตอร์ Polarize ของเขา สามปีต่อมาLand ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องมือ Polarize ที่ช่วยลดแสงไฟหน้าเป็นครั้งแรก

 

1943

ระหว่างที่พักผ่อนอยู่กับครอบครัว ลูกสาววัยสามขวบของเขาก็ถามว่า ทำไมเธอจึงดูรูปที่เธอถูกถ่ายตอนนั้นเลยไม่ได้

 

1947

Edwin H. Land เปิดเผยงานประดิษฐ์ภาพถ่ายอินสแตนท์ของเขา เกี่ยวกับกระบวนการผลิตภาพให้เสร็จสมบูรณ์ภายในหนึ่งนาทีหลังการถ่าย ในงานประชุม Optical Society of America ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์

 

1948

26 พฤศจิกายน ค.ศ. 1948 กล้องตัวแรกของ Land วางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า Jordan Marsh ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ราคา 89 เหรียญ กล้อง Model 95 ของ Land กลายเป็นต้นแบบของกล้อง Polaroid Land ทั้งหมดที่ผลิตในช่วง 15 ปีถัดมา

 

1963

Polaroid เปิดตัวฟิล์มสีอินสแตนท์ Polacolor ซึ่งเป็นการวิจัยร่วมกันระหว่าง Land และ บริษัท Howart Rogers ผู้ผลิตตัวย้อมสีซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบสีอินสแตนท์ มันถูกนำไปใช้กับกล้อง PolaroidModel 100 Land ซึ่งเป็นกล้องตัวแรกที่ใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์แบบทรานซิสเตอร์เพื่อควบคุมการเปิดรับแสงอัตโนมัติ

 

1972

ดร. แลนด์ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของวงการถ่ายภาพอีกครั้งด้วยกล้อง SX-70 Land camera ซึ่งเป็นกล้อง SLR อัตโนมัติพับเก็บได้มาพร้อมฟิล์ม SX-70 ที่สามารถ Develop ตัวเองได้แม้อยู่ในสภาพแสงกลางวัน โดยมีเซอร์ลอเรนซ์ โอลิเวียร์เป็นพรีเซนเตอร์ของกล้อง Polaroid SX-70 ลงสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ Edwin H. Land พร้อมกล้องได้ขึ้นปกนิตยสาร Life ในปีเดียวกัน

 

1977

เปิดตัวกล้อง Polaroid OneStep Land camera ซึ่งเป็นกล้องแบบ fixed-focus ที่ราคาไม่แพงทำให้กลายเป็นกล้องยอดฮิตติด Best-seller ในอเมริกาด้วยระยะเวลาอันสั้นอย่างง่ายดาย โดยมี James Garner เป็นพรีเซนเตอร์ ดร. แลนด์ได้รับสิทธิบัตรจำนวน 500 ฉบับจาก สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา ทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นนักประดิษฐ์กิตติมศักดิ์ของสหรัฐอเมริกา (National Inventors Hall of Fame.) อีกด้วย

 

1981

Polaroid เปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ 600 Sun system ได้แก่ Sun autofocus 660 และ Sun 640 ที่มีระบบวัดแสงอิเล็กทรอนิกในตัว พร้อมฟิล์มสี 600 ซึ่งเป็นฟิล์มอินสแตนท์ที่มีความไวแสงสูงที่สุดในโลกในขณะนั้น The Muppets ปล่อยสื่อโพลารอยด์ทั้งทาง Commercial และ print ads จำนวนมาก ตัวอย่างโฆษณาขึ้นชื่อได้แก่ Miss Piggy’s Birthday และ Fozzie’s Christmas Present.

 

1986

เปิดตัวกล้อง Polaroid Spectra ณ Jordan Marsh Company เมืองบอสตัน 38 ปีให้หลังนับตั้งแต่เปิดตัวกล้องรุ่นแรก

 

1997

OneStep Express เผยแพร่ในปี 1997 โดยมีรูปร่างโค้งมนดูทันสมัยยิ่งขึ้น มีหลายสีให้เลือก

 

2008

Polaroid ประกาศปิดตัวลง แต่ด้วยความศรัทธาในพลังของอนาล็อกและคำขวัญที่ว่า “Manifestly important and nearly impossible” The Impossible Project จึงก้าวเข้าไปซื้อโรงงานผลิตฟิล์มแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ ในกลุ่มมีทั้งมืออาชีพ มีฟอร์แมต มีโรงงาน แต่ไม่มีฟิล์ม ไม่มีสีย้อม ไม่มีแบตเตอรี่ ไม่มีสูตร ไม่มีซัพพลายเออร์ ไม่มีอะไรเลยนอกจากโรงงานเงียบๆ ที่กันแดดลมฝนได้ กลุ่มได้ทำการเริ่มต้นศึกษาค้นคว้าการผลิตฟิล์มขึ้นมาโดยถอดเอาสารเคมีบางตัวที่เป็นสารก่อมะเร็งออกแต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ดั้งเดิมของโพลารอยด์เอาไว้ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของแลนด์เอาไว้ และเพื่อไม่ให้กล้องโพลารอยด์หายไปจากโลกนี้

 

2017

Polaroid ในระบบอนาล็อกได้กลับมาอีกครั้งภายใต้ชื่อ Polaroid Originals พร้อมเปิดตัวกล้องอินสแตนท์แบบอนาล็อก Polaroid OneStep2 ฟิล์ม Polaroid Originals สำหรับกล้อง i-Type ที่เป็นกล้องรุ่นใหม่ และฟิล์มสำหรับกล้องอินสแตนท์อนาล็อกรุ่นเก่าอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Polaroid Originals OneStep2 ได้ที่

https://www.quickmarketing.co.th/content/17386/say-hello-to-polaroid-originals-onestep-2

 

ติดตามข่าวสารใหม่ๆ จาก Polaroid Originals ได้ที่

Facebook : www.facebook.com/polaroidoriginalsth/

Instagram : www.instagram.com/polaroidoriginals_th/

อย่าลืมติดแฮชแท็ก #polaroidoriginals_th

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้