เทคนิคควบคุม Lensbaby Composer ให้ได้ดั่งใจ

2684 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำหรับคนที่เพิ่งจะหันมาเล่น Lensbaby นั้น เริ่มแรกอาจจะใช้งานยากหน่อย วันนี้ควิกมาร์เก็ตติ้งขอนำเสนอเทคนิคง่ายๆ สำหรับใช้ฝึกฝนการใช้งาน Lensbaby ให้คล่องแคล่ว และควบคุมได้ดั่งใจมากขึ้น

1. เริ่มต้นกับตัวแบบที่ไม่เคลื่อนไหวก่อน

การฝึกถ่ายวัตถุที่ไม่เคลื่อนไหวมีประโยชน์อย่างมาก โดยเริ่มจากเลือกตัวแบบที่เราสนใจ ลองฝึกโฟกัสไปที่วัตถุ เมื่อถ่ายเสร็จแล้วลองเช็คอีกครั้งว่าภาพที่ได้โฟกัสเป็นอย่างไร การตั้งค่าตรงตามความต้องการหรือไม่ ถ้ายังให้ลองปรับใหม่แล้วถ่ายซ้ำอีกรอบ วิธีนี้จะช่วยให้เราพุ่งความสนใจไปที่การควบคุม Lensbaby เป็นสำคัญโดยไม่ต้องพะวงกับการไล่จับโฟกัสตามตัวแบบที่เคลื่อนไหว

 


2. บิดหน้าเลนส์ให้ชี้เข้าหาตัวแบบเสมอ

เราจำเป็นต้องบิดหน้าเลนส์ไปในทิศเข้าหาตัวแบบ เนื่องจากการบิดหน้าเลนส์หนีตัวแบบนั้นจะทำให้ระนาบโฟกัสไม่อยู่บนตัวแบบ จะทำให้การโฟกัสยากขึ้นหรืออาจโฟกัสไม่ได้เลย

 

Tips  

  • ปรับโฟกัสด้วยการกะระยะคร่าวๆ ก่อน จากนั้นใช้วิธีบิดหน้าเลนส์พร้อมเคลื่อนกล้องเพื่อให้ได้มุมมองและเอฟเฟคที่ต้องการ จากนั้นจึงปรับโฟกัส
  • บางครั้งอาจต้องใช้วิธีเคลื่อนกล้องเข้าหรือออกเพื่อช่วยให้โฟกัสง่ายขึ้น


3. ใช้ f ควบคุมพื้นที่ชัด

ค่า f ที่เปลี่ยนไปจะมีผลกับขนาดพื้นที่ชัด (f เพิ่มขึ้น พื้นที่ชัดขยายใหญ่ขึ้น) ดังนั้นเราจะใช้วิธีการเพิ่มหรือลด f เพื่อควบคุมพื้นที่จุดที่เราต้องการนำเสนอให้โดดเด่นกว่าพื้นที่รอบๆ เช่น รูปกล่องใส่เมนูที่ต้องการนำเสนอไปที่ป้ายเมนูสีเหลืองให้เด่นชัด จึงบีบพื้นที่ชัดให้น้อยลงด้วยการใช้ f กว้างๆ นั่นเอง

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ เพียงแค่ 3 ข้อเท่านั้น ทำตามไม่ได้ยากเกินไปเลยใช่ไหมลองนำไปฝึกฝนกันดูครับ

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://bethadilly.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้