ฟิลเตอร์โพลาไรซ์คืออะไร?

8681 จำนวนผู้เข้าชม  | 


 
ตัวกรอง CPL ช่วยเพิ่มมิติให้ท้องฟ้า



ความสำคัญในขณะที่ถ่ายภาพทิวทัศน์คือสีของท้องฟ้าในกล้อง ที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างอย่างถูกต้องตามที่ปรากฏต่อสายตาของคุณ แม้ว่าคุณจะสามารถจับคู่สีในภาพถ่ายของคุณ คุณยังอาจพบว่าท้องฟ้านั้นน่าเบื่อหรือมืดมากเกินไป

ด้วยการใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์แบบวงกลม (CPL) บนเลนส์ของคุณ  คุณสามารถเพิ่มสีสันให้กับท้องฟ้าและองค์ประกอบในเฟรมของคุณ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ในขณะที่ตัวกรอง CPL เมื่อหมุนที่มุมใดมุมหนึ่งจะช่วยลดหมอกควันในท้องฟ้าและช่วยเพิ่มสีโดยลดเอฟเฟกต์โพลาไรซ์ที่เกิดจากแสงแดด

นี่คืออีกการเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้ฟิลเตอร์ CPL   ลองถามตัวคุณดูว่า คุณชอบแบบไหน

 

ตัวกรอง CPL ลดการสะท้อนแสง

ในขณะที่ถ่ายภาพมีการสะท้อนของน้ำเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง การจัดการแสงสะท้อนหรือภาพสะท้อนที่เกิดจากแสงแดด คุณอาจต้องเปลี่ยนองค์ประกอบของคุณหรือรอให้แสงเปลี่ยนเพื่อให้ได้ภาพที่ปราศจากการสะท้อน

การใช้ตัวกรอง CPL ช่วยให้คุณสามารถลดภาพสะท้อนที่เกิดจากองค์ประกอบสะท้อนแสงในเฟรมของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำคือเพียงหมุนตัวกรองไปยังมุมที่ต้องการ

นี่เป็นอีกตัวอย่างของการหมุนตัวกรอง CPL ไปยังมุมที่ต้องการ 
ช่วยให้คุณลดแสงสะท้อนในตัวน้ำในเฟรมของคุณได้

 

วิธีการรับผลกระทบโพลาไรซ์สูงสุด?


วิจัยทางวิทยาศาสตร์ผลกระทบโพลาไรซ์สูงสุดเกิดขึ้นที่มุม 90 องศาจากดวงอาทิตย์ที่เคลื่อนที่เป็นวงกลม ซึ่งหมายความว่าหากดวงอาทิตย์อยู่ตำแหน่งใด คุณจะได้รับแสงสว่างเท่ากันถ้าคุณถ่ายทำมุม 90 องศาจากดวงอาทิตย์

 

เพื่อให้ได้ภาพที่แน่นอนที่ คุณควรวางตำแหน่งกล้องของคุณเพื่อรับประโยชน์สูงสุดของตัวกรอง CPL เพียงแค่สร้าง   “ รูปตัว L”  โดยใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของคุณ เพียงใช้นิ้วโป้งชี้ไปที่ดวงอาทิตย์และนิ้วชี้ของคุณจะให้มุมที่คุณจะได้รับท้องฟ้าที่สว่างสม่ำเสมอและได้รับประโยชน์สูงสุดจากตัวกรอง CPL

มิฉะนั้นคุณอาจได้รับภาพที่ไม่สมบูรณ์จากตัวกรอง CPL

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาในขณะที่ใช้ตัวกรอง CPL

1 - ตัดแสง


เมื่อคุณติดฟิลเตอร์ CPL บนเลนส์กล้องของคุณมันจะตัดแสงจำนวนหนึ่งซึ่งอาจแตกต่างกันไป 1-2 สต็อป หมายความว่าหากคุณถ่ายภาพก่อนหน้านี้ที่ 1 / 1,000th, f / 16 และ ISO 100 หลังจากติดตั้งตัวกรอง CPL ค่าแสงจะลดลงโดยสมมติว่า 2 สต็อป ดังนั้นในการเพิ่มแสงให้มากขึ้น 2 จุดคุณจะต้อง:

ลดความเร็วชัตเตอร์ลงจาก 1 / 1,000 ไปเป็น 1 / 250th หรือ
เปิดรูรับแสงจาก f / 16 ถึง f / 8 หรือ
เพิ่ม ISO จาก 100 เป็น 400

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่คุณวางแผนที่จะใช้ตัวกรอง CPL โปรดจำไว้ว่าจะมีการสูญเสียแสงและคุณอาจต้องชดเชยนิดหน่อยเพื่อให้ได้ค่าแสงที่ถูกต้อง

 


2 - หลีกเลี่ยงการใช้เลนส์มุมกว้าง


การใช้เลนส์มุมกว้างในบางครั้งอาจส่งผลให้สีของท้องฟ้าไม่สม่ำเสมอหรือสีแปรผัน 
ตัวกรอง CPL ไม่ใช่ไม่ได้ผล เพียงแต่เป็นเพราะความยาวโฟกัสที่กว้างขึ้นจะครอบคลุมท้องฟ้ามากขึ้นและเมื่อเราพูดถึงผลของโพลาไรเซชันสูงกว่า 90 องศา ตอนนี้เลนส์มุมกว้างจะครอบคลุมพื้นที่ของท้องฟ้ามากขึ้นซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสี

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยใช้ตัวกรอง CPL ลองและหลีกเลี่ยงการใช้เลนส์ที่กว้างกว่า 24 มม.


3 - อย่าใช้ระดับโพลาไรซ์สูงสุดเสมอไป


สิ่งที่เรามักจะทำคือใช้ทุกอย่างในระดับสูงสุดและระดับที่เป็นไปได้เช่นเดียวกับเลนส์ f / 1.8 หรือ f / 1.4 ใช่ไหม คุณควรหมุนตัวกรอง CPL 360 องศาเสมอและตรวจสอบระดับความคมชัดความอิ่มตัวและการสะท้อนที่เพิ่มหรือลดจากนั้นเลือกระดับที่คุณต้องการใช้ตัวกรองเท่านั้น

บางครั้งการใช้ตัวกรอง CPL ที่ระดับสูงสุดอาจส่งผลให้เกิดความแปรปรวนของสี เช่นเดียวกับเลนส์มุมกว้าง



By Cokin Thailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้