เคล็ด(ไม่)ลับสำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายภาพโพลารอยด์

39397 Views  | 

การถ่ายภาพโพลารอยด์นั้นจะมีความก้ำกึ่งและการผสมผสานกันอย่างลงตัวและมีเสน่ห์ เป็นวิทยาศาสตร์แต่กลับแฝงไปด้วยความเป็นไปได้มากมายราวกับเวทมนตร์ การปรากฏภาพหนึ่งภาพไม่เพียงแต่เป็นความสามารถด้านเคมีเพียงอย่างเดียว แต่อาจต้องลุ้นกับผลลัพธ์ที่ค่อยๆ ปรากฏขึ้นอีกด้วย แล้วเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดจะต้องทำอย่างไรล่ะ? วันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ เพื่อถ่ายภาพโพลารอยด์ให้ได้ดั่งใจ...ไปดูกันเลย

01

เก็บในที่เย็น อุ่นใจกว่า

เพราะฟิล์มโพลารอยด์เปรียบเสมือนวัตถุดิบชั้นเลิศที่ต้องดูแลอย่างดีเพื่อคงความสดใหม่เสมอก่อนนำไปใช้งาน การเก็บฟิล์มอย่างถูกต้องเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เราแนะนำให้เก็บฟิล์มโดยวางกล่องฟิล์มราบไปกับชั้นวางในตู้เย็นโดยหันด้านหน้าขึ้น เมื่อต้องการใช้ฟิล์ม...หลังนำออกจากตู้เย็น ควรพักฟิล์มไว้ที่อุณหภูมิห้องเพื่อปรับอุณหภูมิก่อนนำไปบรรจุในกล้อง

Keep it cool.

02

ลูกกลิ้งของกล้องต้องสะอาดเข้าไว้

กล้องโพลารอยด์ใช้ลูกกลิ้งโลหะ (rollers) ในการรีดฉาบน้ำยาเคมีลงบนแผ่นฟิล์มหลังจากลั่นชัตเตอร์ บางครั้งอาจมีน้ำยาเคมีรั่ว เกิดคราบเลอะหรือมีฝุ่นเกาะ ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คอยู่เสมอระหว่างการเปลี่ยนฟิล์มใหม่ หากสกปรกให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ เพียงเท่านี้กล้องตัวโปรดของคุณก็จะสร้างภาพที่ไร้ตำหนิใดๆ

Keep rollors clean.

03

หลีกเลี่ยงการย้อนแสง

กล้องโพลารอยด์เป็นกล้องที่ค่อนข้างชอบแสงเป็นพิเศษ มักจะให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งเมื่อถ่ายภาพตามแสง เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติหรือจัดแสงถ่ายในสตูดิโอ พยายามให้แหล่งกำเนิดแสงอยู่ด้านหลังของคุณเสมอ เพราะถ้าถ่ายย้อนแสงคุณอาจได้ภาพแสงระเบิดฟุ้งจนแทบจะมองไม่เห็นอะไร

light behind you.

04

หลีกเลี่ยงแสงจนกว่าภาพจะปรากฏ

เมื่อออกจากกล้องใหม่ๆ พื้นที่ภาพจะมีสีฟ้าทั้งภาพ ในจังหวะที่ฟิล์มถูกคายออกมานี้เองที่น้ำยาเคมีค่อยๆ ถูกฉาบลงไป แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยๆ ปรากฏภาพขึ้นมา ซึ่งในช่วง 1-2 นาทีแรกจะค่อนข้างไวต่อแสง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงโดยตรง จนกว่าภาพจะปรากฏสมบูรณ์ อาจเก็บในกระเป๋าเสื้อ หรือคว่ำไว้บนพื้นสะอาดก็ได้ และที่สำคัญไม่ต้องสะบัดนะเดี๋ยวเวทมนตร์เสื่อม

Shield it from light.

05

ลั่นชัตเตอร์ แล้วรอชมผลงาน

ทุกครั้งที่คุณถ่ายภาพโพลารอยด์จะมีปฏิกริยาเคมีเกิดขึ้นกว่า 5000 ปฏิกิริยา ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่อาจจะต้องใช้เวลาสักครู่หนึ่งเพื่อให้เวทวนตร์เกิดขึ้น สำหรับภาพขาวดำใช้เวลา 5-10 นาที ในขณะที่ภาพสีใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีจนกว่าภาพจะปรากฏสมบูรณ์ ขณะที่รอพยายามเก็บภาพในอุ่นๆ และหลีกเลี่ยงแสง ช่วงนี้ยิ่งประคบประหงมดีเท่าไหร่ภาพที่ได้ยิ่งสวยงาม – ผลลัพธ์หลังการรอคอยด้วยความอดทนสวยงามเสมอ

Shoot. Wait. Appreciate.

06

ภาพที่มีใบเดียวในโลก

หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพเดิมซ้ำสองใบ สิ่งหนึ่งที่สวยงามที่สุดสำหรับการภาพถ่ายโพลารอยด์คือความน่าทึ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ภาพถ่ายทุกภาพมีโทนสี ลวดลายและพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นจงมีความสุขกับการสร้างภาพถ่ายที่มีใบเดียวในโลก และเพื่อความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นคงจะดีไม่น้อยถ้าคุณเซลฟี่กับภาพนั้นด้วยสมาร์ทโฟนเก็บไว้ด้วย

No two pictures are the same.

07

สร้างความโดดเด่นด้วยแฟลช

เรารูดีว่าไม่ค่อยมีใครชอบเปิดแฟลชเท่าไหร่ แต่ 99% จากสถานการณ์ทั้งหมด ภาพโพลารอยด์ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเกิดจากการเปิดแฟลชทั้งสิ้น ดังนั้นหากตอนนั้นไม่ใช่กลางวันที่มีแสงแดดจ้า เราแนะนำให้เปิดแฟลชเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Use the flash.

08

พร้อมเสมอและถือกล้องให้มั่นคง

ในการถ่ายภาพด้วยกล้องโพลารอยด์แต่ละครั้ง ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการวัดแสงแบบง่ายๆ เพื่อให้ได้แสงในปริมาณที่เหมาะสม เช่น หากมีแสงสว่างมากพอหรือมีแดด ชัตเตอร์จะเปิดเพียงช่วงสั้นๆ แต่ถ้าแสงน้อยชัตเตอร์จะเปิดนานขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณต้องถือกล้องให้มั่นคงยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้ภาพเบลอนั่นเอง – โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงกลางคืนแล้วมีการปรับชดเชยแสงเพิ่มแสง

Hold it steady.

09

แสงสว่างเป็นมิตรกับฟิล์ม

แสงสว่างและสีสันสดใสเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของการถ่ายภาพโพลารอยด์ ดังนั้นเราขอแนะนำให้เลือกสถานที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอและเปิดแฟลชเสมอหากแสงน้อย เคล็ดลับจากมือโปรฯ : ภาพเดี่ยวและภาพหมู่จะดูดีเสมอเมื่อคุณถ่ายกับพื้นหลังที่สว่างและสีสันสดใส

Polaroid loves light.

10

เก็บอย่างดีเมื่อไม่ต้องการดิสเพลย์

แม้ภาพโพลารอยด์จะปรากฏสมบูรณ์แล้วแต่ก็ยังคงมีโอกาสได้รับผลกระทบจากแสงอยู่บ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการซีดเฟดเร็วเกินไป ควรหลีกเลี่ยงการจัดดิสเพลย์ภาพในที่ที่โดนแดด หรือมีแสงจ้าโดยตรงเป็นเวลานาน หากไม่ได้ดิสเพลย์แล้วให้เก็บในอุณหภูมิห้องและปิดมิดชิด เช่น ในกล่อง หรืออัลบัมรูป

Store them safely away.

เรียนรู้เพิ่มเติม : https://www.quickmarketing.co.th/…/support-polaroid

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy