ฟิลเตอร์สีกับการถ่ายภาพขาวดำ

1450 Views  | 

Photographer : Yannis Raptis

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยกล้องฟิล์มที่ใครๆ ต่างก็รู้จักฟิลเตอร์สีหรือเผลอๆ อาจจะมีติดกระเป๋าอย่างน้อยหนึ่งสีด้วยซ้ำ คำถามคือ...แล้วยุคนี้ล่ะฟิลเตอร์สียังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ มีเหตุผลอะไรที่ทำให้เราต้องใช้?

เมื่อก่อนฟิลเตอร์สีนับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมาก โดยประโยชน์หลักๆ แบ่งออกเป็นสองอย่างด้วยกัน อย่างแรกคือใช้เพื่อปรับไวท์บาลานซ์ (White Balance) เมื่อใช้กล้องฟิล์ม ปัจจุบันแม้กล้องดิจิทัลจะสามารถปรับไวท์บาลานซ์ได้ง่ายและแม่นยำมากขึ้น แต่ช่างภาพก็ยังสามารถพลิกแพลงการใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ในแง่ของการสร้างสรรค์อื่นๆ ได้ โดยอาจใช้ร่วมกับเจลสีของไฟหรือแฟลชก็ได้ ส่วนการใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้แก่ใช้ในการถ่ายภาพขาวดำเพื่อปรับโทนของภาพและเพิ่มคอนทราสต์นั่นเอง และนี่คือจุดมุ่งเน้นของบทความนี้ ฟิลเตอร์สีมีให้เลือกใช้งานหลายสีด้วยกันได้แก่ สีแดง สีส้ม สีเหลือง และสีเขียว แต่ละสีก็จะมีผลต่อโทนภาพแตกต่างกันออกไป ฟิลเตอร์สีแดงค่อนข้างได้รับความนิยมสูงและมักถูกนำมาใช้ในการเพิ่มคอนทราสต์ ลดหมอกและสร้างความดรามาติกให้ภาพฟิล์ม แต่ถึงอย่างนั้นบางคนก็อาจจะบอกว่าฟิลเตอร์สีไม่มีประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพขาวดำในปัจจุบันอยู่ดี เพราะสามารถปรับแต่งแชนแนลสีได้อย่างอิสระด้วยโปรแกรมแต่งภาพในขั้นตอน Post Process และบางทีเอฟเฟกต์เหล่านี้ก็อาจจะมีอยู่ในกล้องดิจิทัลด้วยเหมือนกัน

แล้วทำไม ยังต้องใช้ฟิลเตอร์สีแดงล่ะ?

ในความคิดของผู้เขียนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการถ่ายภาพย่อมดูดีกว่า มันเป็นวิธีสร้างความแตกต่างให้กับภาพขาวดำ และช่วยลดขั้นตอนการทำงานให้ง่ายและประหยัดเวลามากขึ้น ภาพที่ได้จะดูมีความ cinematic และไม่ดูดิจิทัลจนเกินไป และคอนทราสต์ที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มขึ้นด้วยโทนสีที่แตกต่าง ซึ่งต่างจากการเพิ่มคอนทราสต์ด้วยโปรแกรมพอสมควร

Photographer : Yannis Raptis

ท้องฟ้าสีเข้มขึ้น และได้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลง

Photographer : Yannis Raptis

ฟิลเตอร์ HOYA R1 PRO (Red) เป็นฟิลเตอร์ที่ลดแสงได้ 3 สต็อป มันจะระเบิดไฮไลท์ของภาพเล็กน้อยให้ความรู้สึกที่ดู dreamy ยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องทำ post-process ในภายหลังก็ยังได้ หรือหากทำก็น้อยมาก สิ่งที่ต้องทำเมื่อใช้ฟิลเตอร์คือ แค่เลือกโหมดขาวดำในกล้อง แล้วเดินถ่ายได้เลย

Photographer : Yannis Raptis

ผู้เขียนใช้ฟิลเตอร์ชนิดนี้เพราะมันช่วยลดงานในคอมฯ ได้ดีมาก นอกจากนั้นการจำกัดตัวเองให้ถ่ายเฉพาะภาพขาวดำ ก็ช่วยให้ผู้เขียนมีเวลาให้กับการคิดสร้างสรรค์มากขึ้นสามารถพัฒนาฝีมือและสร้างภาพถ่ายที่น่าทึ่งได้

Photographer : Yannis Raptis

นอกจากนั้น...ฟิลเตอร์ชนิดนี้ยังเหมาะกับสายถ่ายภาพขาวดำสไตล์มินิมอลที่หลงไหลการถ่ายภาพมุ่งเน้นการเชื่อมต่อกับกล้องสุดรักของตัวเองอีกด้วย

ทดลองถ่ายภาพแบบอันเดอร์และเตรียมขาตั้งกล้องให้พร้อม แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

Photographer : Yannis Raptis

ฟิลเตอร์สีแบบต่างๆ

เกี่ยวกับ HOYA

HOYA คือผู้ผลิตกระจกออปติคัล (optical glass) รายใหญ่ที่สุดในโลกโดยถือครองส่วนแบ่ง 50% ของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกระจกออปติคัลทั่วโลก ซึ่ง HOYA มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในด้านของการผลิตกระจกออปติคัลที่หาคู่แข่งได้ยาก เป็นผู้จัดหากระจกให้กับผู้ผลิต optical lens ที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นและทั่วโลก และถือครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งของตลาดฟิลเตอร์กล้องทั่วโลกอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy