Optic Swap System ของ Lensbaby คืออะไร?

1699 Views  | 

" 1 เลนส์กับความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุด 
1 คอลเล็คชั่นออปติกเพื่อขยายมุมมองที่หลากหลาย "

Optic Swap System คือระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความหลากหลายในการใช้งาน โดยมี composer ที่ทำหน้าที่เสมือนบอดี้และเมาท์ของเลนส์ทำงานร่วมกับ optic ที่ทำหน้าที่สร้างเอฟเฟกต์ภาพ ซึ่งสามารถถอด/เปลี่ยนเพื่อใช้ optic อื่นๆ ในระบบได้

Composer

Composer เปรียบเสมือนกระบอกเลนส์เปล่าที่ทำหน้าที่รองรับ optic เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับกล้อง มีทั้งแบบธรรมดาและแบบที่สามารถ tilt และหมุนได้ ทำให้สามารถเลื่อนตำแหน่งโฟกัสไปยังบริเวณต่างๆ ของเฟรมภาพ

optic บางรุ่นอาจเกิดขอบมืดเมื่อ tilt แนะนำให้ใช้ร่วมกับ composer แบบปกติ หรือให้ล็อกตรงเมื่อใช้กับ composer แบบ tilt ได้

แบบธรรมดา

แบบ Tilt ได้

Optic

Optic คือส่วนของชิ้นเลนส์ที่ทำหน้าที่สร้างเอฟเฟกต์ โดยจะมีความสามารถในการสร้างเอฟเฟกต์และทางยาวโฟกัสแตกต่างกันออกไปตามลักษณะการออกแบบของแต่ละรุ่น

เอฟเฟกต์ที่ปรากฏในระบบ Optic Swap

ทางยาวโฟกัสสามารถอ่านได้จากตัวเลขที่ต่อท้ายชื่อของ optic นั้นๆ เช่น Sweet 35 คือ optic ที่ให้เอฟเฟกต์แบบ Sweet spot มีทางยาวโฟกัส 35 มม. หรือ Twist 60 ให้เอฟเฟกต์แบบ Swirly blur มีทางยาวโฟกัส 60 มม. นั่นเอง

ออปติกต่างๆ

สำหรับผู้เริ่มต้น แนะนำให้เริ่มด้วยการเลือกชุด composer ที่มาพร้อมกับ optic ที่ให้เอฟเฟกต์แบบที่ชื่นชอบ เช่น Sweet Spot, Slice of focus หรือ Swirly blur ซึ่งเอฟเฟกต์เหล่านี้มีทางยาวโฟกัสให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ 35 มม. - 80 มม. หากต้องการเพิ่มเอฟเฟกต์อื่นเข้ามาในคอลเล็คชั่นก็สามารถหาซื้อเฉพาะ optic เพิ่มได้ในภายหลัง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy