คู่มือเลือก Lensbaby ให้ตรงใจ มือใหม่ควรรู้

1701 Views  | 

เมื่อถ่ายภาพได้จนถึงระยะเวลาหนึ่ง หลายคนอาจจะเริ่มมองหาอะไรใหม่ๆ มาเติมเต็มมุมมอง และสร้างความแตกต่างยิ่งกว่าที่เคย Lensbaby มีเลนส์ และอุปกรณ์เสริมที่ตอบโจทย์นั้นได้ สำหรับช่างภาพที่กำลังสนใจ Lensbaby แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดีบทความนี้มีคำตอบครับ

สเต็ปแรก... มาทำความรู้จักกับความสามารถหลักของ Lensbaby กันก่อน นั่นก็คือ In-Camera Creative Effect ที่จะแบ่งออกเป็น 5 แบบหลักๆ ด้วยกัน

  1. Swirl Effect
  2. Sweet Effect
  3. Edge Effect
  4. Velvet Effect
  5. OMNI Creative Filter

Swirl Effect

"โบเก้วน" เป็นเอฟเฟกต์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยตัวแบบ (subject) จะถูกโอบล้อมด้วยความเบลอ โบเก้หมุนวน และ Vignette ให้กลิ่นอายความรู้สึกแบบเลนส์วินเทจ โดยผลลัพธ์ของเอฟเฟกต์สามารถควบคุมได้ด้วยการปรับเพิ่ม/ลดค่า f-stop

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์หมุนวนยิ่งมากขึ้น พื้นที่โฟกัสแคบลง

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Twist 60 *
  • Burnside 35
  • Trio 28

photo by Ana Rosenberg

Sweet Effect

"โบเก้พุ่ง" เป็นเอฟเฟกที่เพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวแบบ (subject) ได้มากทีเดียว โดยความเบลอและโบเก้โดยรอบจะมีลักษณะคล้ายพุ่งเข้าหาพื้นที่โฟกัสวงกลม ทิศทางขึ้นอยู่กับการบิด Tilt หน้าเลนส์ (สำหรับเลนส์ที่บิด Tilt ได้)

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์ยิ่งมากขึ้น พื้นที่โฟกัสแคบลง

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Sweet 35 *
  • Sweet 50 *
  • Sol 45
  • Trio 28

photo by Meg Loeks

Edge Effect

อีกชื่อหนึ่งก็คือ Slice of focus ซึ่งให้เอฟเฟกต์ที่เส้นโฟกัสพาดผ่านเฟรมภาพตามทิศทางที่กำหนดจากขอบภาพถึงขอบภาพ โดยมีความเบลอและโบเก้ขนาบทั้งสองข้าง ช่วยลดสิ่งรบกวน เพิ่มความโดดเด่นให้กับฉากหน้าและฉากหลังที่อยู่ในเส้นโฟกัส

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์ยิ่งมากขึ้น พื้นที่โฟกัสแคบลง และเมื่อถ่ายภาพจากระยะไกลระดับหนึ่งจะผลลัพธ์จะมีลักษณะคล้ายเมืองจำลอง หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า Miniature Effect

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Edge 50 *
  • Edge 80 *

photo by Willie Kers

Velvet Effect

ผลลัพธ์ที่ได้ของภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์เอฟเฟกต์นี้คือ ภาพจะมีลักษณะซอฟท์โฟกัส นุ่มนวล เปล่งประกาย แต่เมื่อค่า f-stop เพิ่มขึ้นภาพจะให้ความคมชัดเพิ่มมากขึ้นและความซอฟท์จะลดลง นอกจากนั้นยังมีโบเก้ที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่นเฉพาะตัว โดยมีเส้นขอบที่สว่างชัดเจน Velvet Effect นิยมใช้ถ่ายภาพที่ต้องการความนุ่มละมุน ฟุ้งฝัน หรือถ่ายภาพดอกไม้ให้ดูอ่อนโยนน่าหลงไหลอีกด้วย

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์ยิ่งมากขึ้น

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Velvet 56
  • Velvet 85
  • Trio 28

photo by Rachel Shomsky

OMNI Creative Filter

เป็นฟิลเตอร์สำหรับสร้างสรรค์เอฟเฟกต์แสงแฟลร์ ด้วยฉากหน้าเช่นแผ่นพลาสติก คริสตัล และปริซึม ที่ได้รับการออกแบบพิเศษให้แต่ละชิ้นมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน จุดเด่นของฟิลเตอร์เอฟเฟกต์จาก OMNI คือ ติดตั้งง่าย ไม่ต้องถือ ใช้งานเอฟเฟกต์พร้อมกันได้หลายอัน

photo by Stephanie DeFranco

หลังจากเรียนรู้เกี่ยวกับเอฟเฟกต์ต่างๆ และเลือกแบบที่ตรงใจกันไปแล้ว

สเต็ปต่อไปคือ เลือกทางยาวโฟกัสที่ชอบหรือที่ไม่ซ้ำกับเลนส์ในกระเป๋าไปได้เลย วิธีดูว่าเลนส์แต่ละเอฟเฟกต์มีทางยาวโฟกัสเท่าไหร่สามารถสังเกตได้จากตัวเลขที่อยู่ในชื่อเลนส์ เช่น Edge 50 หมายความว่า เลนส์ตัวนี้ให้เอฟเฟกต์แบบ Edge Effect และมีทางยาวโฟกัส 50 มม. หรือ Velvet 85 หมายความว่าเลนส์ตัวนี้ให้เอฟเฟกต์แบบ Velvet Effect และมีทางยาวโฟกัส 85 มม. นั่นเอง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกเลนส์ Lensbaby ได้ตรงใจกันนะครับ เอาล่ะ ไปเลือกเอฟเฟกต์ที่ใช่กันเลย!!

*เป็นเลนส์ในระบบ Optic Swap ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกันภายในระบบได้ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Optic Swap System

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy