ฟิลเตอร์โพลาไรซ์คืออะไร?

8685 Views  | 


 
ตัวกรอง CPL ช่วยเพิ่มมิติให้ท้องฟ้า



ความสำคัญในขณะที่ถ่ายภาพทิวทัศน์คือสีของท้องฟ้าในกล้อง ที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างอย่างถูกต้องตามที่ปรากฏต่อสายตาของคุณ แม้ว่าคุณจะสามารถจับคู่สีในภาพถ่ายของคุณ คุณยังอาจพบว่าท้องฟ้านั้นน่าเบื่อหรือมืดมากเกินไป

ด้วยการใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์แบบวงกลม (CPL) บนเลนส์ของคุณ  คุณสามารถเพิ่มสีสันให้กับท้องฟ้าและองค์ประกอบในเฟรมของคุณ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ในขณะที่ตัวกรอง CPL เมื่อหมุนที่มุมใดมุมหนึ่งจะช่วยลดหมอกควันในท้องฟ้าและช่วยเพิ่มสีโดยลดเอฟเฟกต์โพลาไรซ์ที่เกิดจากแสงแดด

นี่คืออีกการเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้ฟิลเตอร์ CPL   ลองถามตัวคุณดูว่า คุณชอบแบบไหน

 

ตัวกรอง CPL ลดการสะท้อนแสง

ในขณะที่ถ่ายภาพมีการสะท้อนของน้ำเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง การจัดการแสงสะท้อนหรือภาพสะท้อนที่เกิดจากแสงแดด คุณอาจต้องเปลี่ยนองค์ประกอบของคุณหรือรอให้แสงเปลี่ยนเพื่อให้ได้ภาพที่ปราศจากการสะท้อน

การใช้ตัวกรอง CPL ช่วยให้คุณสามารถลดภาพสะท้อนที่เกิดจากองค์ประกอบสะท้อนแสงในเฟรมของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำคือเพียงหมุนตัวกรองไปยังมุมที่ต้องการ

นี่เป็นอีกตัวอย่างของการหมุนตัวกรอง CPL ไปยังมุมที่ต้องการ 
ช่วยให้คุณลดแสงสะท้อนในตัวน้ำในเฟรมของคุณได้

 

วิธีการรับผลกระทบโพลาไรซ์สูงสุด?


วิจัยทางวิทยาศาสตร์ผลกระทบโพลาไรซ์สูงสุดเกิดขึ้นที่มุม 90 องศาจากดวงอาทิตย์ที่เคลื่อนที่เป็นวงกลม ซึ่งหมายความว่าหากดวงอาทิตย์อยู่ตำแหน่งใด คุณจะได้รับแสงสว่างเท่ากันถ้าคุณถ่ายทำมุม 90 องศาจากดวงอาทิตย์

 

เพื่อให้ได้ภาพที่แน่นอนที่ คุณควรวางตำแหน่งกล้องของคุณเพื่อรับประโยชน์สูงสุดของตัวกรอง CPL เพียงแค่สร้าง   “ รูปตัว L”  โดยใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของคุณ เพียงใช้นิ้วโป้งชี้ไปที่ดวงอาทิตย์และนิ้วชี้ของคุณจะให้มุมที่คุณจะได้รับท้องฟ้าที่สว่างสม่ำเสมอและได้รับประโยชน์สูงสุดจากตัวกรอง CPL

มิฉะนั้นคุณอาจได้รับภาพที่ไม่สมบูรณ์จากตัวกรอง CPL

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาในขณะที่ใช้ตัวกรอง CPL

1 - ตัดแสง


เมื่อคุณติดฟิลเตอร์ CPL บนเลนส์กล้องของคุณมันจะตัดแสงจำนวนหนึ่งซึ่งอาจแตกต่างกันไป 1-2 สต็อป หมายความว่าหากคุณถ่ายภาพก่อนหน้านี้ที่ 1 / 1,000th, f / 16 และ ISO 100 หลังจากติดตั้งตัวกรอง CPL ค่าแสงจะลดลงโดยสมมติว่า 2 สต็อป ดังนั้นในการเพิ่มแสงให้มากขึ้น 2 จุดคุณจะต้อง:

ลดความเร็วชัตเตอร์ลงจาก 1 / 1,000 ไปเป็น 1 / 250th หรือ
เปิดรูรับแสงจาก f / 16 ถึง f / 8 หรือ
เพิ่ม ISO จาก 100 เป็น 400

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่คุณวางแผนที่จะใช้ตัวกรอง CPL โปรดจำไว้ว่าจะมีการสูญเสียแสงและคุณอาจต้องชดเชยนิดหน่อยเพื่อให้ได้ค่าแสงที่ถูกต้อง

 


2 - หลีกเลี่ยงการใช้เลนส์มุมกว้าง


การใช้เลนส์มุมกว้างในบางครั้งอาจส่งผลให้สีของท้องฟ้าไม่สม่ำเสมอหรือสีแปรผัน 
ตัวกรอง CPL ไม่ใช่ไม่ได้ผล เพียงแต่เป็นเพราะความยาวโฟกัสที่กว้างขึ้นจะครอบคลุมท้องฟ้ามากขึ้นและเมื่อเราพูดถึงผลของโพลาไรเซชันสูงกว่า 90 องศา ตอนนี้เลนส์มุมกว้างจะครอบคลุมพื้นที่ของท้องฟ้ามากขึ้นซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสี

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยใช้ตัวกรอง CPL ลองและหลีกเลี่ยงการใช้เลนส์ที่กว้างกว่า 24 มม.


3 - อย่าใช้ระดับโพลาไรซ์สูงสุดเสมอไป


สิ่งที่เรามักจะทำคือใช้ทุกอย่างในระดับสูงสุดและระดับที่เป็นไปได้เช่นเดียวกับเลนส์ f / 1.8 หรือ f / 1.4 ใช่ไหม คุณควรหมุนตัวกรอง CPL 360 องศาเสมอและตรวจสอบระดับความคมชัดความอิ่มตัวและการสะท้อนที่เพิ่มหรือลดจากนั้นเลือกระดับที่คุณต้องการใช้ตัวกรองเท่านั้น

บางครั้งการใช้ตัวกรอง CPL ที่ระดับสูงสุดอาจส่งผลให้เกิดความแปรปรวนของสี เช่นเดียวกับเลนส์มุมกว้าง



By Cokin Thailand

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy