5 เหตุผล ทำไมต้องใช้ฟิลเตอร์ CPL

9315 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟิลเตอร์ CPL (Circular Polarizing) เป็นฟิลเตอร์สำหรับลด/ควบคุมแสงสะท้อนบนพื้นผิววัตถุต่างๆ เช่น ท้องฟ้า ใบไม้ ผิวถนน ผิวน้ำ แสงสะท้อนเหล่านี้มักจะบดบังรายละเอียด สีสัน และลวดลายพื้นผิวที่แท้จริงของวัตถุ ซึ่งฟิลเตอร์ CPL สามารถลดแสงสะท้อนเหล่านี้ลงและเผยให้เห็นสีของท้องฟ้าที่เข้มขึ้น สีธรรมชาติจริงๆ ของใบไม้ หรือส่องทะลุลงไปถึงรายละเอียดใต้ผิวน้ำ

บทความนี้จะช่วยให้เข้าใจการทำงานของฟิลเตอร์และเรียนรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะพิเศษซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกฟิลเตอร์คุณภาพดีมาใช้งาน

5 เหตุผล ทำไมต้องใช้ฟิลเตอร์ CPL

  1. ควบคุมการสะท้อนแสงบนกระจก ผิวน้ำ ใบไม้ และท้องฟ้า
  2. เพิ่มคอนทราสต์ (Contrast)
  3. เพิ่มความอิ่มสี (Saturation)
  4. ขจัดหมอก (Haze) ในชั้นบรรยากาศ
  5. ลดแสง 1-2 สต็อป ช่วยให้เปิดรับแสงได้นานขึ้น
HOYA HD CPL

คุณสมบัติหลักที่ฟิลเตอร์โพลาไรซ์ (CPL) ควรต้องมี

ฟิลเตอร์ CPL ในท้องตลาดนั้นมีให้เลือกเป็นจำนวนมากซึ่งคุณภาพก็แตกต่างกันออกไป เริ่มตั้งแต่ฟิลเตอร์เกรดที่ใช้วัสดุที่คุณภาพไม่ดี ฟิล์มโพลาไรซ์คุณภาพต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลต่อคุณภาพความคมชัด รายละเอียด สีสัน และคอนทราสต์ของภาพ ฟิลเตอร์โพลาไรซ์จะใช้กระจกสองชิ้นประกบเข้ากับฟิล์มโพลาไรซ์ตรงกลางให้กลายเป็นชิ้นเดียว ซึ่งหากขั้นตอนการผลิตไม่ได้มาตรฐานจะส่งผลต่อภาพถ่ายอย่างมาก ต่อไปนี้คือคุณสมบัติที่ถึงมีของฟิลเตอร์โพลาไรซ์

  • Optical Glass เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากที่ควรต้องมองหาเป็นอันดับแรก เนื่องจากกระจกเป็นเกรดเดียวกับที่ใช้ผลิตชิ้นเลนส์ในการถ่ายภาพจึงมีค่าความส่งผ่านแสง (Light transmission) ที่สูงมาก ซึ่งหมายถึงแสงผ่านได้ปริมาณมากนั่นเอง
  • Optical Thin Polarizing Film ฟิล์มโพลาไรซ์ที่ใช้ผลิตมีความบางและเป็นเกรด Optical เป็นสิ่งที่จำเป็นและควรจะระบุไว้อย่างชัดเจนในสเป็กชีท ฟิลเตอร์ด้อยคุณภาพมักจะหลีกเลี่ยงฟิล์มแบบนี้เนื่องจากทำให้ฟิลเตอร์ราคาถูกนั่นเอง
  • Multi-Coating การเคลือบผิวหลายชั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งผ่านแสง (Light transmission) และลดโอกาสเกิดโกสต์ (Ghost)/แฟลร์ (Flare)
  • Black Rimmed glass การทาขอบกระจกด้วยสีดำนั้นหมายถึงความใส่ใจของผู้ผลิตที่มีต่อผลลัพธ์เป็นพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้แน่ใจได้ว่าจะไม่มีการสะท้อนแสงที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น
  • HRT vs Standard ฟิล์มทั้งสองแบบมีความสามารถในการทำโพลาไรซ์แสงได้เหมือนกัน แต่ฟิล์ม HRT (High Rate Transmission) ช่วยให้แสงผ่านได้ดีกว่าแบบ Standard 2/3-1 สต็อป ส่งผลต่อการโฟกัสอัตโนมัติที่แม่นยำรวดเร็วยิ่งขึ้น และดูผลลัพธ์ผ่านช่องมองภาพแบบออปติคัลได้ง่ายยิ่งขึ้น
Hoya HD CPL

ฟิลเตอร์โพลาไรซ์ทำงานอย่างไรและเมื่อไหร่จึงควรใช้

ฟิลเตอร์ CPL ออกแบบมาเพื่อเหตุผลเดียวเท่านั้น นั่นคือ ลดและควบคุมการสะท้อนแสงบนพื้นผิววัตถุ เช่น น้ำ, กระจก, สี, ใบไม้, ท้องฟ้า, อากคาร, ถนน ฯลฯ เมื่อแสงตกกระทบผิวของวัตถุเหล่านั้นจะทำให้เกิดการสะท้อนจ้า ลดทอนสีสันและรายละเอียดไป ซึ่งมักจะพบได้บ่อยๆ ฟิลเตอร์ CPL จะช่วยลด/ควบคุมแสงสะท้อนเหล่านั้นก่อนที่จะถูกกล้องบันทึกเอาไว้นั่นเอง

ขอบฟิลเตอร์ CPL ประกอบด้วยชิ้นส่วน 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งทำหน้าที่ยึดกับหน้าเลนส์ด้วยสกรู ส่วนอีกชิ้นทำหน้าที่รองรับกระจกไว้อย่างมั่นคง เมื่อติดฟิลเตอร์เข้ากับหน้าเลนส์แล้วส่วนหน้าของฟิลเตอร์จะสามารถหมุนได้โดยอิสระ การหมุนฟิลเตอร์นี้เองที่จะช่วยให้ควบคุมผลลัพธ์การเกิดโพลาไรซ์ได้ โดยการสังเกตผลลัพธ์จากช่องมองภาพเมื่อเริ่มหมุนจนกว่าจะลดแสงสะท้อนได้ตามที่ต้องการ ผลลัพธ์อาจดูน่าทึ่งหรือดูนุ่มนวลขึ้นอยู่กับสภาพแสง ดังนั้นผู้ใช้ควรใส่ใจกับรายละเอียดและให้ความสำคัญกับพื้นที่ที่ต้องการควบคุม

ด้านล่างเป็นตัวอย่างของวัตถุ/เหตุการณ์ที่ใช้ฟิลเตอร์ CPL

ท้องฟ้าสีน้ำเงิน

ฟิลเตอร์ CPL สามารถทำให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีน้ำเงินเข้มและงัดให้ก้อนเมฆโดดเด่นขึ้นมาได้ ผลลัพธ์แบบนี้ใช้ได้ดีเมื่อท้องฟ้าเป็นสีฟ้าทั้งตอนพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก

น้ำ

หากมีน้ำเป็นองค์ประกอบในภาพอาจมีแสงสะท้อนบนผิวน้ำ ฟิลเตอร์โพลาไรซ์จะช่วยลดแสงสะท้อนนั้นและเผยให้เห็นสีธรรมชาติของน้ำ และอาจมองเห็นทะลุลงไปถึงรายละเอียดของก้อนหินหรือวัตถุอื่นๆ ใต้ผิวน้ำ

ใบไม้

ใบไม้มักจะมีแสงสะท้อนโดยเฉพาะเมื่อเปียก การใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์จะช่วยขับให้เห็นสีสันและลวดลายพื้นผิวของใบไม้ได้

กระจก/ ภาพสะท้อน

เคยเห็นเงาสะท้อนจากหน้าต่าง หรือกระจกใสอื่นๆ หรือไม่? ฟิลเตอร์ CPL สามารถลด/ควบคุมเหงาสะท้อนเหล่านี้ เผยให้เห็นรายละเอียดของอีกฟากกระจกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งผลลัพธ์นี้ไม่สามารถทำได้ด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ หรือช่วยลดขั้นตอนการทำงานได้มากทีเดียว

สี

เคยสังเกตภาพบ้านหรือรถหรือไม่? สีส่วนใหญ่มักจะมีความเป็นมันเงาและสะท้อนแสงมากกว่าที่จำเป็น ซึ่งจะทำให้สีสว่างขึ้นหรือดูจืดไป ฟิลเตอร์ CPL ช่วยลด/ควบคุมแสงสะท้อนนั้นและทำให้ได้สีสันที่ดียิ่งขึ้น


เรียนรู้เกี่ยวกับฟิลเตอร์อื่นๆ เพิ่มเติม : การใช้งานฟิลเตอร์เพื่อการถ่ายภาพ

เรียนรู้เกี่ยวกับฟิลเตอร์ Hoya : คลิ๊ก!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้