คู่มือเลือก Lensbaby ให้ตรงใจ มือใหม่ควรรู้

1650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อถ่ายภาพได้จนถึงระยะเวลาหนึ่ง หลายคนอาจจะเริ่มมองหาอะไรใหม่ๆ มาเติมเต็มมุมมอง และสร้างความแตกต่างยิ่งกว่าที่เคย Lensbaby มีเลนส์ และอุปกรณ์เสริมที่ตอบโจทย์นั้นได้ สำหรับช่างภาพที่กำลังสนใจ Lensbaby แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดีบทความนี้มีคำตอบครับ

สเต็ปแรก... มาทำความรู้จักกับความสามารถหลักของ Lensbaby กันก่อน นั่นก็คือ In-Camera Creative Effect ที่จะแบ่งออกเป็น 5 แบบหลักๆ ด้วยกัน

  1. Swirl Effect
  2. Sweet Effect
  3. Edge Effect
  4. Velvet Effect
  5. OMNI Creative Filter

Swirl Effect

"โบเก้วน" เป็นเอฟเฟกต์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยตัวแบบ (subject) จะถูกโอบล้อมด้วยความเบลอ โบเก้หมุนวน และ Vignette ให้กลิ่นอายความรู้สึกแบบเลนส์วินเทจ โดยผลลัพธ์ของเอฟเฟกต์สามารถควบคุมได้ด้วยการปรับเพิ่ม/ลดค่า f-stop

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์หมุนวนยิ่งมากขึ้น พื้นที่โฟกัสแคบลง

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Twist 60 *
  • Burnside 35
  • Trio 28

photo by Ana Rosenberg

Sweet Effect

"โบเก้พุ่ง" เป็นเอฟเฟกที่เพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวแบบ (subject) ได้มากทีเดียว โดยความเบลอและโบเก้โดยรอบจะมีลักษณะคล้ายพุ่งเข้าหาพื้นที่โฟกัสวงกลม ทิศทางขึ้นอยู่กับการบิด Tilt หน้าเลนส์ (สำหรับเลนส์ที่บิด Tilt ได้)

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์ยิ่งมากขึ้น พื้นที่โฟกัสแคบลง

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Sweet 35 *
  • Sweet 50 *
  • Sol 45
  • Trio 28

photo by Meg Loeks

Edge Effect

อีกชื่อหนึ่งก็คือ Slice of focus ซึ่งให้เอฟเฟกต์ที่เส้นโฟกัสพาดผ่านเฟรมภาพตามทิศทางที่กำหนดจากขอบภาพถึงขอบภาพ โดยมีความเบลอและโบเก้ขนาบทั้งสองข้าง ช่วยลดสิ่งรบกวน เพิ่มความโดดเด่นให้กับฉากหน้าและฉากหลังที่อยู่ในเส้นโฟกัส

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์ยิ่งมากขึ้น พื้นที่โฟกัสแคบลง และเมื่อถ่ายภาพจากระยะไกลระดับหนึ่งจะผลลัพธ์จะมีลักษณะคล้ายเมืองจำลอง หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า Miniature Effect

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Edge 50 *
  • Edge 80 *

photo by Willie Kers

Velvet Effect

ผลลัพธ์ที่ได้ของภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์เอฟเฟกต์นี้คือ ภาพจะมีลักษณะซอฟท์โฟกัส นุ่มนวล เปล่งประกาย แต่เมื่อค่า f-stop เพิ่มขึ้นภาพจะให้ความคมชัดเพิ่มมากขึ้นและความซอฟท์จะลดลง นอกจากนั้นยังมีโบเก้ที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่นเฉพาะตัว โดยมีเส้นขอบที่สว่างชัดเจน Velvet Effect นิยมใช้ถ่ายภาพที่ต้องการความนุ่มละมุน ฟุ้งฝัน หรือถ่ายภาพดอกไม้ให้ดูอ่อนโยนน่าหลงไหลอีกด้วย

Tips! ค่า f-stop ยิ่งน้อย เอฟเฟกต์ยิ่งมากขึ้น

เลนส์ที่ให้เอฟเฟกต์นี้

  • Velvet 56
  • Velvet 85
  • Trio 28

photo by Rachel Shomsky

OMNI Creative Filter

เป็นฟิลเตอร์สำหรับสร้างสรรค์เอฟเฟกต์แสงแฟลร์ ด้วยฉากหน้าเช่นแผ่นพลาสติก คริสตัล และปริซึม ที่ได้รับการออกแบบพิเศษให้แต่ละชิ้นมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน จุดเด่นของฟิลเตอร์เอฟเฟกต์จาก OMNI คือ ติดตั้งง่าย ไม่ต้องถือ ใช้งานเอฟเฟกต์พร้อมกันได้หลายอัน

photo by Stephanie DeFranco

หลังจากเรียนรู้เกี่ยวกับเอฟเฟกต์ต่างๆ และเลือกแบบที่ตรงใจกันไปแล้ว

สเต็ปต่อไปคือ เลือกทางยาวโฟกัสที่ชอบหรือที่ไม่ซ้ำกับเลนส์ในกระเป๋าไปได้เลย วิธีดูว่าเลนส์แต่ละเอฟเฟกต์มีทางยาวโฟกัสเท่าไหร่สามารถสังเกตได้จากตัวเลขที่อยู่ในชื่อเลนส์ เช่น Edge 50 หมายความว่า เลนส์ตัวนี้ให้เอฟเฟกต์แบบ Edge Effect และมีทางยาวโฟกัส 50 มม. หรือ Velvet 85 หมายความว่าเลนส์ตัวนี้ให้เอฟเฟกต์แบบ Velvet Effect และมีทางยาวโฟกัส 85 มม. นั่นเอง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกเลนส์ Lensbaby ได้ตรงใจกันนะครับ เอาล่ะ ไปเลือกเอฟเฟกต์ที่ใช่กันเลย!!

*เป็นเลนส์ในระบบ Optic Swap ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกันภายในระบบได้ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Optic Swap System

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้