เทคนิคถ่ายภาพดอกไม้ให้สวยอย่างโปรฯ

24100 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาเรียนรู้วิธีถ่ายภาพดอกไม้ให้สวยโดดเด่นไม่ซ้ำใครกับ 5 เทคนิคง่ายๆ จาก Kathleen Clemons ช่างภาพสาวผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพดอกไม้เป็นชีวิตจิตใจกันเถอะ

 

1. ใช้แสงแบบ Soft light


แสงอาทิตย์ที่ส่องกระทบตัวแบบตรงๆ เรียกว่าเป็นแสงที่ค่อนข้างจะแย่ที่สุดสำหรับการถ่ายภาพดอกไม้เลยก็ว่าได้ เพราะแสงที่แรงมากไปจะมีผลกับสีและเงาที่เข้มตัดเส้นกลีบดอกไม้ วันที่ฟ้าครึ้มจะให้แสงที่นุ่มนวลเหมาะแก่การถ่ายภาพดอกไม้ แสงนุ่มๆ จะช่วยคงสีสันที่เป็นธรรมชาติและลวดลายพื้นผิวของกลีบดอกไม้ซึ่งเป็นสิ่งที่สวยงามที่แท้จริงของดอกไม้ที่จะถูกบันทึกไว้

 

 

2. ให้ความสำคัญกับฉากหลัง
 
ใส่ใจพื้นหลังของคุณโดยหลีกเลี่ยงวัตถุที่โดดเด่นที่จะทำให้ไขว้เขวหรือดึงความสนใจออกจากตัวแบบไป บางครั้งอาจเลือกฉากหลังก่อนถ้ามันดึงดูดสายตามากพอจากนั้นค่อยเลือกตัวแบบที่มีความโดดเด่นยิ่งกว่าเข้ามาตัดหรือเสริมความโดดเด่นให้กันและกัน

 

 

3. ขยับเข้าไปใกล้ยิ่งขึ้น


ลองถ่ายภาพด้วยมุมกว้างดูก่อนแล้วค่อยขยับเข้าไปใกล้ขึ้นเรื่อยๆ จนฉากหลังที่ยุ่งเหยิงเริ่มหายไป เปลี่ยนเป็นดอกไม้เข้ามาอยู่เต็มเฟรม คุณอาจจะได้เห็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่งก็เป็นได้

 

 

4. จัดองค์ประกอบให้เรียบง่ายเข้าไว้

ลองฝึกฝนการมองสิ่งรบกวนต่างๆ ที่จะดึงสายตาออกจากตัวแบบแล้วกำจัดมันออกจากเฟรม ด้วยวิธีเปลี่ยนมุมมอง ขยับเข้าไปใกล้ตัวแบบ หรือใช้รูรับแสงกว้างเพื่อเบลอฉากหลัง เสริมความโดดเด่นให้กับตัวแบบยิ่งขึ้น ภาพดอกไม้ของเธอส่วนใหญ่จะเปิดรูรับแสงกว้างเพื่อลดความชัดลึกและความซับซ้อนของตัวแบบ ใช้เลนส์ที่สามารถเลือกจุดโฟกัสเฉพาะจุดได้ เช่น Lensbaby เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากสำหรับการสร้างจุดสนใจไปที่จุดใดจุดหนึ่งบนองค์ประกอบของคุณ

 


5. ใช้งานได้หรือไม่!

เช่นเดียวกับภาพถ่ายอื่นๆ ภาพดอกไม้ที่สวยงามและประสบความสำเร็จเริ่มต้นจากการฝึกฝนการมอง มองไปที่ตัวแบบด้วยมุมมองที่หลากหลาย ลดกล้องลงต่ำเพื่อมองดูด้านล่างของดอกไม้ บางครั้งมันอาจจะเป็นส่วนที่สวยงามมากๆ ส่วนหนึ่งของดอกไม้ที่มักถูกมองข้ามไป เรียนรู้ตัวแบบของคุณและถ่ายมันด้วยหลากหลายมุมมองแล้วเลือกมุมที่ดีที่สุด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วถามตัวเองว่า "ใช้ได้หรือยัง" ถ้าไม่ "ลองพยามอีกครั้ง"

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพดอกไม้ ช่วงนี้เมฆเยอะครึ้มบ่อยจะลองหยิบกล้องออกมาลองถ่ายภาพด้วยเทคนิคง่ายๆ นี้ ก็นับเป็นโอกาสที่ดีเลยทีเดียว แต่ก็อย่าลืมพกอุปกรณ์กันฝนไปเผื่อด้วยนะครับ ^^ 

 

ติดตามผลงานภาพถ่ายของ Kathleen Clemons ได้ที่ :

Website: kathleenclemons.com
Blog: kathleenclemons.blogspot.com
Facebook: https://www. facebook.com/kathleen.clemons
Twitter: @kathleenclemons
Google+: https://plus.google. com/u/0/+KathleenClemons
Photography Classes: www.ppsop.com

 

(Original Post : https://www.adoramapix.com/blog/2016/03/20/flower-power-5-tips-to-macro-flower-photography/#.WTTS62jyhPY)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้